Từ năm 2020, Cần Thơ bắt đầu triển khai hoạt động các tuyến xe buýt nội thành theo hình thức xã hội hóa. Dù vậy, học sinh, sinh viên vẫn được hưởng những chính sách ưu tiên trong việc sử dụng loại hình dịch vụ vận tải hành khách công cộng này.
Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT thành phố Cần Thơ), nhằm thay đổi thói quen, khuyến khích học sinh, sinh viên sử dụng xe buýt là phương tiện di chuyển, đơn vị đã phối hợp cùng đơn vị khai thác là Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTA Bus Lines áp dụng hình thức trợ giá xe nhóm đối tượng này.
Chỉ cần lên xe buýt và xuất trình thẻ học sinh, sinh viên, các em sẽ được hưởng giá vé 5.000 đồng cho tất cả các chặng và suốt tuyến.
Ông Nguyễn Văn Anh, Giám đốc điều hành Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTA Bus Lines cho biết, hầu hết các tuyến xe buýt được khai thác bởi công ty đều theo hình thức không trợ giá. Dù vậy, nhà xe vẫn xây dựng những cơ chế hỗ trợ cho nhóm đối tượng là người có công, khuyết tật, người cao tuổi. Đặc biệt là các học sinh, sinh viên.
“Các học sinh, sinh viên đi xe buýt bao nhiêu km cũng chỉ có mức giá là 5.000 đồng mà thôi. Việc này là góp phần tiết kiệm chi phí cho các em là những đối tượng không có thu nhập.
Mong muốn của Phương Trang là khuyến khích các em sử dụng xe buýt thay cho xe máy cá nhân khi di chuyển để góp phần đảm bảo an toàn, phòng tránh các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra. Việc xây dựng cơ chế này là xuất phát từ trách nhiệm của đơn vị vận tải, xe buýt không chỉ là kinh doanh thu lợi nhuận mà còn có mục tiêu là phục vụ cho cộng đồng”, ông Anh chia sẻ.
Tại thành phố Cần Thơ, Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTA Bus Lines thực hiện việc khai thác 7 tuyến xe buýt chất lượng cao không trợ giá trên địa bàn thành phố.
Phương tiện đưa vào khai thác được trang bị máy lạnh, wifi và ghế ngồi hỗ trợ người khuyết tật.
Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải giao thông đô thị cho hay, để đảm bảo chất lượng phục vụ, cho người dân được tốt hơn, đơn vị phối hợp với Phương Trang tiếp tục nâng cao chất lượng. Trong đó chú trọng đến việc giáo dục, nâng cao ý thức, thái độ của đội ngũ lái xe, tiếp viên chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Kịp thời tiếp nhận, xử lý chấn chỉnh phản ánh trực tiếp của người dân về chất lượng dịch vụ cũng như cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động xe buýt trên địa bàn thành phố.