Bến xe Hà Nội: Lột xác trước cao điểm Tết 2024

Kinhtedothi – Để phục vụ hành khách một cách tốt nhất trong dịp Tết Dương lịch 2024, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân, các bến xe cần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, phương tiện và thái độ phục vụ của nhân viên.

Hoạt động vận tải đã phục hồi trên 70%

Sáng 26/12, tại Bến xe Mỹ Đình, Công ty CP Bến xe Hà Nội phát động chương trình “Cao điểm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên các bến xe”. Chương trình thể hiện quyết tâm của các bến xe trong phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; hướng tới đảm bảo trật tự, ATGT trong đợt cao điểm Tết Dương lịch 2024, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Giáp Thìn.

Lễ phát động Chương trình “Cao điểm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên các bến xe” do Công ty CP Bến xe Hà Nội tổ chức.

Ông Phạm Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết: “Đến nay, hoạt động vận tải liên tỉnh trên địa bàn thành phố nói chung và tại các bến xe thuộc công ty đã phục hồi trên 75% so với thời điểm trước dịch. Dự báo lượng hành khách đi xe liên tỉnh trên các bến xe trong dịp Tết 2024 sẽ tăng cao so với cùng kỳ năm 2023”.

Ông Trần Ngọc Hoà – Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, vào các ngày cao điểm lễ tết, lưu lượng qua bến tăng gấp 2 – 3 lần. Để đảm bảo phục vụ nhu cầu của hành khách, bến Mỹ Đình đã có kế hoạch tăng cường 900 lượt xe/ngày trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới”.

Thời gian qua, với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác kiểm tra và xử lý nạn xe dù, bến cóc trên địa bàn thành phố của lực lượng chức năng, đến nay một số phương tiện hoạt động bên ngoài đã có xu hướng quay vào bến hoạt động.

Cùng với đó, việc kiểm soát hoạt động các phương tiện thông bằng công nghệ thông tin, thiết bị giám sát hành trình, đã góp phần hạn chế và giảm tai nạn giao thông, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

Ông Phạm Mạnh Hùng chia sẻ thêm: “Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động vận tải liên tỉnh vẫn còn rất nhiều khó khăn. Hiện nay, đa phần chất lượng dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người dân. Bên cạnh đó, nhiều hành khách vẫn còn có ấn tượng chưa tốt về môi trường bến xe và chất lượng dịch vụ của xe khách liên tỉnh”.

Ông Phạm Mạnh Hùng – Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Những điều này đã khiến doanh nghiệp đánh mất thị phần vào các loại hình dịch vụ vận tải khác. Vì vậy, muốn thu hút được hành khách đi xe liên tỉnh thì chất lượng phục vụ của bến xe, chất lượng phục vụ của nhà xe phải đổi mới và nâng cao để đáp ứng yêu cầu của hành khách.

Nâng chất lượng để hút khách

Với chủ trương lấy hành khách làm trung tâm, Công ty CP Bến xe Hà Nội đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ tại các bến xe; cùng các doanh nghiệp vận tải đem đến các dịch vụ tốt hơn. Từ đó thu hút số lượng hành khách vào bến đi xe ngày càng nhiều.

Các bến xe đã đầu tư nâng cấp nhà chờ theo hướng tiện nghi, khang trang, hiện đại, chất lượng cao. Đơn cử như Bến xe Mỹ Đình vừa khánh thành nhà chờ theo tiêu chuẩn sân bay, tạo không gian rộng rãi, thoáng mát cho hành khách dừng chân khi chờ xe.

Đồng thời, các bến đã ngăn chặn lực lượng cò mồi lôi kéo hành khách, không để bán hàng rong hoạt động trong bến. Các hành vi lôi kéo, chèn ép, gây phản cảm đối với hành khách phải được xử lý kịp thời, dứt điểm.

Để hệ thống vận tải hành khách tuyến cố định ngày một hoàn thiện, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của hành khách, ngoài thay đổi từ các bến xe, các đơn vị vận tải cũng cần nâng cao chất lượng phục vụ. Trong đó cần chú trọng đầu tư, nâng cấp phương tiện và đào tạo đội ngũ nhân viên.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh – Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Điện Biên cho biết: “Để tạo nên dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh an toàn, ổn định thì cần sự phối hợp khăng khít giữa bến xe và các doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều người lựa chọn xe dù, bến cóc với những điểm dừng đỗ, đón trả khách rất tùy tiện, vi phạm các quy định của Nhà nước. Các nhà xe và bến xe cần chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa để thu hút hành khách”.

Nhân dịp này, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã đề xuất được nghiên cứu “Xây dựng thí điểm mô hình bến xe chất lượng cao”. Mô hình chú trọng đem đến trải nghiệm cao cấp cho hành khách: từ cơ sở hạ tầng bến xe tới chất lượng phương tiện, thái độ phục vụ của nhân viên.

Để thu hút người dân đến với vận tải hành khách cố định, các bến xe cần nâng cao chất lượng từ cơ sở hạ tầng đến phương tiện và thái độ phục vụ của nhân viên, mang đến những trải nghiệm thoải mái nhất.

Quảng cáo
1900 1825