Năm nay, trực tiếp đi kiểm tra các bến xe những ngày sát Tết, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cùng lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia đã gợi ý nhiều giải pháp, trong đó có vấn đề gắn sao cho xe khách để nâng chất lượng dịch vụ, đồng thời yêu cầu liên ngành Công an, Giao thông vào cuộc ngăn cò mồi lôi kéo khách.
Hàng nghìn xe khách bị xử lý vi phạm mỗi năm nhưng tình trạng lôi kéo hành khách trước khi khách vào bến hoặc sau khi xe rời bến vẫn diễn ra mỗi dịp lễ Tết. Năm nay, trực tiếp đi kiểm tra các bến xe những ngày sát Tết, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cùng lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia đã gợi ý nhiều giải pháp, trong đó có vấn đề gắn sao cho xe khách để nâng chất lượng dịch vụ, đồng thời yêu cầu liên ngành Công an, Giao thông vào cuộc ngăn cò mồi lôi kéo khách.
Đây là yêu cầu của ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khi đi thị sát bến xe Mỹ Đình trước cao điểm Tết Nguyên đán. Trực tiếp thị sát khu vực Bến xe Mỹ Đình, lãnh đạo UBND TP Hà Nội được “mắt thấy tay sờ”, “kiểm tra tận nơi” thấy bến xe đổi mới, hiện đại, sạch đẹp, có phòng chờ tập trung, phòng chờ VIP”.
Nhiều doanh nghiệp vận tải tán thành việc gắn sao cho các loại xe theo chất lượng dịch vụ.
Từ đây, lãnh đạo Hà Nội cho rằng, bến xe cần nhanh chóng phân loại xe khách, có quy chuẩn thương hiệu phục vụ, gắn sao để phù hợp với nhu cầu của người dân. Thực tế vẫn còn nhiều lao động nghèo, họ chỉ có nhu cầu lựa chọn xe bình dân, giá rẻ nhưng cũng có nhiều người có điều kiện hơn muốn được đi xe cao cấp hơn. Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến, chỉ đạo của lãnh đạo TP, sớm rà soát, đánh giá, xếp hạng sao cho xe khách.
Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết: Bến xe Mỹ Đình được thiết kế với công suất 2.000 phương tiện xe khách, nhưng số xe hiện chỉ khoảng trên 600 phương tiện mới chỉ đạt 1/3 so với công suất. Dự kiến cao điểm của kỳ lễ sẽ diễn ra vào các ngày 27, 28, 29 tháng Chạp, dự báo lượng khách qua bến trong thời gian này sẽ tăng khoảng 300% đến 350% so với ngày thường. Đối với một số tuyến như Thanh Hoá, Thái Bình, Nam Định, Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, sẽ có thể xảy ra tình trạng ùn cục bộ vào từng thời điểm.
Công ty đã phối hợp với các đơn vị vận tải trên tuyến chuẩn bị tốt và đầy đủ phương tiện trong tuyến, phương tiện tăng cường giải tỏa đảm bảo khả năng vận chuyển hết khách trong ngày. Dự kiến lượng xe dự phòng tăng cường cho cả đợt phục vụ lễ, Tết là 2.500 xe, lượng xe được phân bổ cho từng tuyến theo kế hoạch dự báo phù hợp với lưu lượng hành khách đi lại. Ngoài ra, các tuyến buýt kế cận với tần suất cao cũng hỗ trợ giảm tải lượng hành khách liên tỉnh đi các tuyến đường ngắn.
Trước đó, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cũng đi thị sát yêu cầu các bến xe trên địa bàn Hà Nội và đề nghị, Ban ATGT TP Hà Nội tham mưu Chủ tịch UBND và Giám đốc Công an TP giao trách nhiệm cho trưởng Công an quận, huyện chủ trì xử lý dứt điểm các bến cóc trên địa bàn. Còn ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cũng đề nghị cơ quan chức năng tăng cường lực lượng đảm bảo ANTT, ATGT vào các thời điểm từ 4h đến 7h30 nhằm giải tỏa phương tiện xe ôm, xe taxi dừng đỗ trên lòng đường Ngọc Hồi, Pháp Vân và giải tỏa số hàng quán hoạt động gần như 24/24h trên vỉa hè đường Ngọc Hồi gây cản trở người đi bộ cũng như bố trí lực lượng kịp thời nhằm hỗ trợ bến xe trong những tình huống đột xuất.
Trước thông tin gắn sao cho doanh nghiệp vận tải khách, nhiều chủ doanh nghiệp vận tải rất hào hứng, bởi họ cho rằng, doanh nghiệp vận tải hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận, do đó, bản thân các doanh nghiệp cũng đã phải tự nâng cao chất lượng để cạnh tranh. Mặt khác, các đơn vị này cũng kiến nghị, gắn sao cho các loại xe theo chất lượng dịch vụ, phải có người thực hiện công tác hậu kiểm, quản lý chặt.
Cụ thể, Công ty CP Vận tải Thương mại Dịch vụ Đất Cảng bày tỏ quan điểm, gắn sao xe khách là cơ hội để doanh nghiệp kinh doanh vận tải nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Khi doanh nghiệp vận tải có thương hiệu sẽ dễ dàng cho hoạt động kinh doanh, đồng thời quyền lựa chọn của người dân, hành khách cũng được đảm bảo, tránh tình trạng “đánh đồng” giữa doanh nghiệp lớn có thương hiệu với doanh nghiệp nhỏ lẻ như hiện nay. Nếu đưa ra được các tiêu chí rõ ràng, doanh nghiệp sẽ có sự cạnh tranh lành mạnh, minh bạch.
Hiện nay, phân bố luồng tuyến, quản lý vùng hoạt động, quy hoạch xây dựng chưa chuẩn nên phải làm lại khoa học hơn. Cùng đó, các bến xe cũng phải gắn sao để tương xứng với hoạt động vận tải. Lãnh đạo nhiều công ty cũng cho hay, công tác hậu kiểm nên giao cho các Sở GTVT vì cơ quan này quản lý được cả số lượng và chất lượng phương tiện, đồng thời nắm được cả chất lượng dịch vụ vận tải của doanh nghiệp trên địa bàn.