Kiến nghị thí điểm xây dựng mô hình “Bến xe khách chất lượng cao”

ANTD.VN – Sáng 26/12, tại Bến xe Mỹ Đình, Công ty CP Bến xe Hà Nội phát động chương trình “Cao điểm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên các bến xe”.

Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết: “Đến nay, hoạt động vận tải liên tỉnh trên địa bàn thành phố nói chung và tại các bến xe thuộc Công ty đã phục hồi trên 75% so với thời điểm trước dịch. Dự báo lượng hành khách đi xe liên tỉnh trên các bến xe trong dịp Tết 2024 sẽ tăng cao so với cùng kỳ năm 2023”.

Theo ông Trần Ngọc Hoà, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, vào các ngày cao điểm lễ tết, lưu lượng qua bến tăng gấp 2-3 lần. Để đảm bảo phục vụ nhu cầu của hành khách, bến Mỹ Đình đã có kế hoạch tăng cường 900 lượt xe/ngày trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới”.

Thời gian qua, với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác kiểm tra và xử lý nạn xe dù, bến cóc trên địa bàn thành phố của lực lượng chức năng, đến nay một số phương tiện hoạt động bên ngoài đã có xu hướng quay vào bến hoạt động.

Bến xe Mỹ Đình vừa đưa vào hoạt động nhà chờ chất lượng cao cho hành khách

Cùng với đó, việc kiểm soát hoạt động các phương tiện thông bằng công nghệ thông tin, thiết bị giám sát hành trình, đã góp phần hạn chế và giảm tai nạn giao thông, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

Dù vậy, ông Hùng cũng cho rằng, hoạt động vận tải liên tỉnh vẫn còn rất nhiều khó khăn. Hiện nay, đa phần chất lượng dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người dân. Bên cạnh đó, nhiều hành khách vẫn còn có ấn tượng chưa tốt về môi trường bến xe và chất lượng dịch vụ của xe khách liên tỉnh.

Những điều này khiến doanh nghiệp đánh mất thị phần vào các loại hình dịch vụ vận tải khác. Vì vậy, muốn thu hút được hành khách đi xe liên tỉnh thì chất lượng phục vụ của bến xe, chất lượng phục vụ của nhà xe phải đổi mới và nâng cao để đáp ứng yêu cầu của hành khách.

Lãnh đạo Công ty CP Bến xe Hà Nội và các lực lượng chức năng, doanh nghiệp vận tải ký cam kết nâng cao chất lượng phục vụ hành khách

Hiện, các bến xe đã đầu tư nâng cấp nhà chờ theo hướng tiện nghi, khang trang, hiện đại, chất lượng cao. Đơn cử như bến xe Mỹ Đình vừa khánh thành nhà chờ theo tiêu chuẩn sân bay, tạo không gian rộng rãi, thoáng mát cho hành khách dừng chân khi chờ xe.

Đồng thời, các bến đã ngăn chặn lực lượng cò mồi lôi kéo hành khách, không để bán hàng rong hoạt động trong bến. Các hành vi lôi kéo, chèn ép, gây phản cảm đối với hành khách phải được xử lý kịp thời, dứt điểm.

Để hệ thống vận tải hành khách tuyến cố định ngày một hoàn thiện, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của hành khách, ngoài thay đổi từ các bến xe, các đơn vị vận tải cũng cần nâng cao chất lượng phục vụ của mình. Trong đó cần chú trọng đầu tư, nâng cấp phương tiện và đào tạo đội ngũ nhân viên.

Để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu đa dạng của hành khách, Công ty CP Bến xe Hà Nội đề xuất được nghiên cứu “Xây dựng thí điểm mô hình bến xe chất lượng cao”. Mô hình chú trọng đem đến trải nghiệm cao cấp cho hành khách: từ cơ sở hạ tầng bến xe tới chất lượng phương tiện, thái độ phục vụ của nhân viên.

“Các bến xe và các đơn vị vận tải phải cùng xây dựng và tuân thủ nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, tiêu chí phục vụ hành khách. Cương quyết đấu tranh, đào thải các nhà xe có chất lượng dịch vụ kém, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh, uy tín của mạng lưới vận tải hành khách tuyến cố định nói chung”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cùng với đó, các bến xe phải nâng cao chất lượng từ cơ sở hạ tầng đến phương tiện và thái độ phục vụ của nhân viên, mang đến những trải nghiệm thoải mái nhất cho hành khách và doanh nghiệp vận tải hoạt động trên bến.

Ngoài ra, bên cạnh việc bổ sung chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp vận tải liên tỉnh tuyến cố định hoạt động về luồng tuyến, Công ty CP Bến xe Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Hà Nội xem xét bổ sung các chế tài xử lý chặt chẽ hơn, nghiêm khắc hơn đối với các doanh nghiệp, phương tiện vi phạm trong hoạt động vận tải liên tỉnh.

Quảng cáo
1900 1825